Chiến lược quảng cáo để chiến thắng tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán hay còn gọi là trade marketing ngày càng được thương hiệu quan tâm và áp dụng bởi những lợi ích đem đến đã được kiểm chứng. Tuy nhiên để thành công, các thương hiệu, nhất là các thương hiệu có sản phẩm bán lẻ cần có chiến lược quảng cáo rõ ràng tại điểm bán để đạt được mục tiêu đề ra. Dù bạn có bán hàng tại đâu thì việc chăm chút cho "tiếp thị tại điểm bán”, hay còn gọi là trade marketing, là một trong những điểm mấu chốt khi vận hành bán lẻ.

1. Hiểu về trade marketing - tiếp thị tại điểm bán


Nếu truyền thông thương hiệu (Brand Marketing) nhắm đến khách hàng mục tiêu qua các phương tiện truyền thông, thì tiếp thị tại điểm bán (Trade Marketing) lại quan tâm đến người tiêu dùng và người bán hàng tại điểm bán sản phẩm, cửa hàng, showroom...

Tùy vào sản phẩm của bạn là gì? Khách hàng mà doanh nghiệp bạn muốn nhắm đến là ai? Sẽ có những chiến lược cụ thể để bán hàng cũng như lựa chọn điểm bán hợp lý, quảng cáo tại siêu thị, quảng cáo tại chợ đông người, quảng cáo tại cao ốc, văn phòng; hay quảng cáo dược phẩm tại nhà thuốc….

Bạn có biết, có hơn 70% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán; và 25% người sẵn sàng đổi sang mua sản phẩm khác mặc dù đã có kế hoạch trước. (theo nghiên cứu của POPAI)

Điều này càng cho thấy sức mạnh của điểm bán kinh khủng như thế nào, mỗi nỗ lực của chủ shop trong việc chăm chút và tăng cường trải nghiệm tại điểm bán, đều góp phần thúc đẩy tỷ lệ chốt sales tại cửa hàng.

2. Công cụ trade marketing phổ biến hiện nay


Tiếp thị thương mại tại điểm bán

Đối với các công cụ trade marketing, có thể kể tới các công cụ phổ biến như:Áp phích, Bảng hiển thị, Ki-ốt, Băng rôn, Quầy hàng, Tài liệu quảng cáo, Flyers, Danh thiếp...

Để lập kế hoạch trade marketing thành công, doanh nghiệp phải tìm được sự cân bằng giữa tính dễ dàng, hiệu quả mà chiến lược digital marketing mang lại. 

Các nhà tiếp thị thương mại phải thích ứng với sự phát triển của thị trường, đặc biệt là sự tiến bộ không ngừng của công nghệ số, internet. 

Nhiều chiến lược tiếp thị thương mại có thể được thực hiện trực tuyến, giống như chiến thuật digital marketing cho người tiêu dùng. 

Trade marketing manager và trade marketing executive nên giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng thông qua truyền thông xã hội, email và tiếp thị nội dung.

Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là nơi lý tưởng cho giới thiệu và tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh tốt. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang cần nhà bán lẻ, bán sỉ và nhà phân phối nghe về sản phẩm của họ, thì đây cũng là môi trường hoàn hảo để nâng cao nhận thức và hiểu biết về thương hiệu.

Bên cạnh đó, triển lãm thương mại, các sự kiện quảng cáo thuốc, các hội nghị quảng cáo dược phẩm có ích cho cộng đồng,.. còn là nơi quy tụ những thương hiệu hoạt động trong cùng ngành hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với đối thủ cạnh tranh, tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng, quan tâm và đến xem triển lãm.

Xúc tiến thương mại

Các doanh nghiệp luôn cần duy trì mối quan hệ vững chắc với các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối. Quảng cáo chiến lược và ưu đãi khuyến mãi có thể thúc đẩy khách hàng và tăng tỷ lệ mua hàng. Điểm mấu chốt là: mọi người thích những chương trình ưu đãi đặc biệt, bất kể họ là ai…

Dùng thử hàng mẫu miễn phí, tặng quà, giảm giá, tặng phiếu mua hàng, các chương trình trúng thưởng… 

Điều quan trọng khi sử dụng công cụ khuyến mãi này, là đảm bảo sản phẩm được khuyến mại, hoặc giá trị voucher quà tặng, tỷ lệ giảm giá phải đủ hấp dẫn để khiến cả những người (đặc biệt là phụ nữ) chưa có ý định mua hàng, cũng phải xuống tiền mua hàng. Vì các bạn biết rồi đó, 70% quyết định mua sắm là diễn ra tại điểm bán.

Các hãng thời trang cũng lạm dụng các chương trình sales off 30% hay 70% để xả kho tới mức nhàm, nhưng họ vẫn luôn hấp dẫn những tín đồ săn hàng chất lượng với mức giá rẻ.

Tạp chí và các trang web thương mại

Quảng cáo và các bài báo sẽ thu hút nhiều người quan tâm tới thương hiệu của bạn hơn. Quảng cáo có thể tốn một khoản chi phí, nhưng bạn phải dự toán để có được lợi ích. Trong khi đó, PR sẽ thúc đẩy cho tính xác thực, sự tin cậy và độ phủ nhận biết cho doanh nghiệp bạn.

Hơn nữa, báo chí, website và các phương tiện truyền thông là công cụ hỗ trợ để khách hàng tiềm năng biết đến các chương trình khuyến mãi, sale off hoành tráng, và thương hiệu của doanh nghiệp. 

Có thể nói tạp chí, các trang web thương mại, các phương tiện thông tin đại chúng.. Tạo độ phủ thương hiệu rộng khắp cho doanh nghiệp trên cả mọi mặt trận online và offline.

Xây dựng thương hiệu

Tất nhiên, tiếp thị chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu có một thương hiệu mạnh. Các đối tác trong chuỗi cung ứng không muốn chỉ kiếm tiền nhanh chóng. 

Họ muốn phân phối các sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua trong thời gian dài… và sự trung thành của khách hàng đó chỉ có được nhờ xây dựng thương hiệu thông minh.


Duy trì và mở rộng các mối quan hệ


Mục đích của tiếp thị thương mại là tạo ra nhiều sự hợp tác cùng phát triển cho cả hai bên trong mối quan hệ. Nói cách khác, doanh nghiệp muốn bán sản phẩm của họ, cũng như các nhà bán buôn, phân phối và bán lẻ. 

Vì vậy, nếu mọi người đều muốn cùng một điều thì đây chính là điểm khởi đầu tốt. Giữ vững các mối quan hệ là rất quan trọng. Các doanh nghiệp luôn tìm cách cộng tác với các đối tác chuỗi cung ứng bằng mọi giá.

Điều đó có thể có nghĩa là phải sắp xếp các hệ thống quản lý hàng tồn kho và vận chuyển để tạo ra các khoản tiết kiệm có ích cho cả hai bên hoặc trao đổi nghiên cứu về thị trường để tất cả các bên có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng. Thậm chí có thể hợp tác trên các chiến dịch quảng cáo và chia sẻ chi phí tiếp thị.

Phát triển kênh phân phối là những hoạt động nhằm mở rộng mạng lưới bán hàng của công ty, thông qua hoạt động xây dựng hệ thống phân phối ở những khu vực mới như khu vực thành thị, khu vực nông thôn, hoặc xuất khẩu ra nước ngoài, hay mở rộng các kênh bán hàng của công ty từ kênh truyền thống, sang kênh hiện đại hay kênh online.

Liên tục nghiên cứu và theo dõi thị trường

Kiến thức là chìa khóa để xây dựng quan hệ đối tác có lợi với đối tác chuỗi cung ứng. Dữ liệu đang ngày càng quan trọng. Càng nhiều nhà sản xuất hiểu thị trường của họ và đối tượng mục tiêu của họ, thì họ càng đưa ra các chiến lược bày bán, chương trình khuyến mãi tốt hơn. Hơn nữa, Họ sẽ có thể tạo ra các sản phẩm tốt hơn và nắm bắt thời cơ phù hợp hơn.

Chất lượng sản phẩm không phải lúc nào cũng là ưu tiên quan trọng nhất, mà doanh nghiệp cần phải ghi dấu ấn, tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng để dần định vị thương hiệu.
Chính vì tính quan trọng trong xây dựng chiến lược quảng cáo thành công tại điểm bán, nên các doanh nghiệp cần có một đội ngũ marketer hùng hậu và chuyên nghiệp.

3.Chọn Iris để tổ chức Trade Marketing thành công

Vì sao Iris được tin tưởng và được lựa chọn để tổ chức những sự kiện ngành dược trong thời gian qua?

Vì chúng tôi có những điểm mạnh vượt trội:

Đội ngũ nhân viên tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, hùng hậu với kiến thức về dược sâu sắc qua nhiều năm tổ chức sự kiện cho ngành dược. Hơn nữa, họ còn đầy năng lượng, nhiệt huyết với mục đích tạo nên sự thành công cho nhãn hàng ngay tại điểm bán.

Iris với thâm niên 17 năm trong tư vấn và tổ chức sự kiện marketing, chúng tôi hiểu được mong muốn của khách hàng và biết cách hỗ trợ mong muốn đó thành hiện thực thông qua trade marketing thành công, với chi phí tổ rất chức nhẹ nhàng, tối ưu.

Thêm nữa, Iris với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, cùng đội ngũ nhân viên tận tâm và giàu kinh nghiệm, tạo dựng được nhiều mối quan hệ xã hội, sẵn sàng cam kết lượng tiếp cận, hỗ trợ tư vấn và lấy thông tin khách hàng một cách nhiệt tình.

Có đội ngũ biên tập, sáng tác giàu kinh nghiệm hội đủ khả năng thực thi các dự án, xuất bản ấn phẩm truyền thông tạo sự khác biệt, độc đáo cho thương hiệu.

Và nếu như bạn muốn hoạt động của mình diễn ra toàn khắp hệ thống từ Bắc vào Nam, thi Iris là sự lựa chọn tuyệt vời, với mạng lưới hệ thống rộng khắp 63 tỉnh thành, Iris mang đến cho bạn những sự kiện thành công, và hiệu quả bán hàng vượt ngoài mong đợi.

Bạn có thể tham khảo qua những chương trình activation chúng tôi đã thực hiện: chương trình Sampling Selsum, Activation của Deep Heat, chương trình Sampling Hadalabo, Sampling Activation Acnes, chương trình "khám da học đường”, hội thảo tư vấn "nâng niu mầm sống”...

Là công ty truyền thông – quảng cáo hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, Iris tự hào mang lại những mang lại cho khách hàng sự hài lòng và những giá trị nổi trội thông qua các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo.

Đặc biệt trong lĩnh vực "Tổ chức sự kiện" và "Tiếp thị Thương mại", khách hàng của chúng tôi đều thỏa mãn với cách làm việc có chiến lược, sáng tạo, tâm huyết và tầm hiểu biết sâu rộng về văn hoá đa phương của chúng tôi. Cùng với dịch vụ tư vấn khác, Iris tự tin luôn cung cấp đến khách hàng những giải pháp tối ưu nhất.



« Quay lại