COPYWRITER KHÔNG ĐƠN GIẢN LÀ COPY VÀ WRITE

Bạn đã bao giờ hình dung trong bộ não một nhà sáng tạo quảng cáo hay gọi nôm na là Copywriter có hoạt động như thế nào?

-Nếu một tác giả sáng tác sử dụng ý kiến chủ quan của mình để viết bài thì một C.W sử dụng cả tính logic lẫn tư duy sáng tạo để thuyết phục khách hàng. Không chỉ là đưa ra ý tưởng mà họ phải biết làm thế nào để khách hàng chấp nhận ý tưởng đó hay đơn giản là ý tưởng đó phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Họ không viết vì cá nhân sở thích của mình mà phải viết vì sở thích của hàng trăm khách hàng khác nhau. Nếu một tác giả đơn thuần chỉ sử dụng bán cầu não phải thì một C.W sử dụng cả 2 bán cầu não cho cùng 1 vấn đề.


-Nếu đưa cho một C.W một bức tranh đầy chi tiết màu sắc thì họ sẽ chú trọng những điểm nhấn sáng tạo trong toàn cảnh của một bức tranh. Với họ tính tập trung và tìm tòi ra cá thể đặc biệt trong một môi trường rộng lớn sẽ tối ưu hơn là bao quát cả môi trường ấy mà không có cái gì làm điểm riêng. Điều này kích thích ý tưởng và tìm ra điều mới mẻ, cá thể hoặc điểm mạnh của sản phẩm nhằm thúc đẩy sản phẩm được nhiều người chú ý. Đây là một đặc trưng của ngành quảng cáo.


-Tại sao con bò có thể hát, hoa có thể nhảy múa, ánh sáng có thể khóc lóc đầy cảm xúc. Đây là kỹ năng phân tích ấn tượng và trí tưởng tưởng vô cùng phong phú của một C.W. sáng tạo là vô bờ bến, vượt qua mọi không gian, thời gian. Đâu ai đánh thuế một sự tưởng tượng, vậy thì tại sao phải hạn hẹp chúng trong 1 mô típ cũ rích lối mòn. Và dĩ nhiên bất kỳ một vị khách hàng nào cũng hứng thú với điều mới mẻ vượt quá tưởng tượng được áp lên sản phẩm của họ. Nghề C.W có thể nói là nghề vẽ nên những điều phi thường. Mọi thứ sẽ trở nên thú vị từ một C.W. với một C.W giỏi họ có thể biến những thứ tưởng như phế thải bỏ đi thành một điều vô cùng hay ho hấp dẫn, biến hóa khôn lường.


-Một C.W cho dù đã tránh xa Laptop, giấy viết thì họ cũng không ngừng sáng tạo, họ có thể nghĩ ra vấn đề kể cả trong giấc mơ, trên giường ngủ. Đừng nói với tôi là bạn sẽ ngồi yên trong văn phòng 8 tiếng 1 ngày, ngồi cần mẫn tra cứu lục lọi các trang web, fanpage và cho ra đời một ý tưởng táo bạo???? chắc chứ??? Tôi e là không. Hãy đi ra ngoài, nhìn ngắm, sờ mó, quậy phá, tung hứng với mọi thứ bạn sẽ thấy mình có cái để viết rồi đó. Sáng tạo chứ không phải sao chép, học hỏi chứ không phải bê mẫu rập khuông. Hãy bước ra ngoài và đem về những kiến thức hữu dụng cho riêng mình.



-CW là một người cầu toàn, họ sẽ đưa ra ít nhất 5 câu khác nhau cho cùng 1 vấn đề. Họ không bao giờ hài lòng với một lựa chọn nhất định. bạn đưa một chủ đề và họ sẽ trả lại bạn 3-4 hoặc nhiều ý tưởng khác nhau. Tính cầu toàn còn nằm ở bước tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn, nhiều người khác nhau. Tuy nhiên điều đó không có nghiã là họ đẽo cày giữa đường. Một C.W sẽ biết cách chọn lọc và đưa ra quyết định tối ưu nhất cho sản phẩm của mình. Nếu khách hàng không đưa thời hạn cho họ thì họ sẽ không bao giờ hoàn thành các bước chỉnh sửa, vì vậy hãy nhớ đưa ra một thời hạn nhất định cho việc sáng tác của C.W nhé.



-Không phải mọi nhà văn đều trở thành một CW. Một C.W cần rất nhiều mối quan hệ xã hội, họ cần có khả năng giao tiếp ngôn ngữ thật tốt để nắm bắt yêu cầu khách hàng. C.W sử dụng sự kết nối với người xem hơn là khai thác tìm hiểu cách nghĩ của họ. Có thể nói một C.W là một chuyên gia về điều tra thị trường, họ sẽ đặt mình vào khách hàng, vào người dùng, thậm chí là đối thủ để tìm hiểu và phát triển sản phẩm của mình.

-"Chúng ta sẽ thấy thành quả của công việc khi chúng ta làm việc chăm chỉ, thành quả sẽ được mang đến bằng cách chúng ta làm việc…” bạn có bị mệt khi đọc câu trên? Ngôn ngữ đa dạng và phong phú là thế mạnh của C.W, họ ko bao giờ sử dụng 1 tính từ hoặc trạng từ lập đi lập lại quá nhiều lần, trừ khi nó là từ khóa. Vốn từ vựng của họ có thể xem là vô tận. Nó được đúc kết từ những cuốn sách, bài văn, câu chuyện trên mọi phương tiện hoặc những câu nói đùa hằng ngày mà bạn dùng với họ. Với sự linh hoạt về ngôn ngữ họ sẽ biến những câu nói hay của mọi người thành vốn từ vựng cho riêng mình.


Bạn đã hiểu chút nào về nghề viết quảng cáo chưa nào? Một công việc cần sự bao quát, đam mê sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo không ngừng. Mọi thứ xung quanh 1 COPYWRITER không đơn giản là 7 sắc cầu vòng và dĩ nhiên không đơn thần là COPY VÀ WRITE.

 

Theo Infographic: The Copywriter’s Brain - Express Writers



« Quay lại